Điện biên ngoài có những đặc sản nổi tiếng mang đậm văn hóa của núi rừng Tây Bắc, còn có nhiều điểm đến hấp dẫn mà khi có dịp đến với Điện Biên nhất định bạn không được bỏ qua.

dien bien

Cánh đồng Mường Thanh

Từ trung tâm của Tp. Điện Biên bạn chỉ cần đi theo đường Võ Nguyên Giáp là tới cánh đồng Mường Thanh (Mường Thanh thuộc Tp.Điện Biên).
Cánh đồng Mường Thanh hiện bao gồm 10 xã thuộc vùng lòng chảo trước đây (năm 1991). Cánh đồng này được mệnh danh là ”cánh đồng rộng nhất Tây Bắc”, với tổng diện tích lên đến 140km và dài hơn 20km, có chiều rộng trung bình 6km.
Cánh đồng Mường Thanh không những nổi tiếng bởi vẻ đẹp nguyên sơ của mình, mà còn nổi tiếng vì đây chính là nơi năm xưa đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh trận Điện Biên Phủ, lừng lẫy 5 châu…

Hồ Pá Khoang

Từ Tp.Điện Biên, bạn sẽ đi theo đường Võ Nguyên Giáp -> đường Ql13 -> Ql.279 -> đường Trường Chinh. Đi theo cung đường đi này bạn chỉ mất khoảng 5,5 km để tới được hồ.

dien bien 1

Lòng hồ rộng, có làn nước trong xanh, cảnh quan yên tĩnh, đặc biệt lòng hồ rất mát. Đây là nơi được nhiều người tới nghỉ mát, ngắm cảnh vào dịp cuối tuần. Giũa lòng hồ có một hòn đảo được gọi là ”đảo hoa anh đào” bởi trên đảo trồng rất nhiều hoa anh đào, mỗi độ xuân về hoa đảo nở kín trên đảo rất đẹp được nhiều bạn trẻ ưa thích.

Đèo Pha Đin

Để chinh phục đèo Đa Phin – là  một trong ”Tứ đại đỉnh đèo” ở Tây Bắc, và để ngắm hết được những cảnh đẹp ở đây bạn nên đi bằng xe máy. Bạn có thể kết hợp luôn việc đi du lịch Điện Biên bằng cách đi qua đèo Pha Đin, xuất phát ở Hà Nội các bạn đi theo QL.37 sau đó, rẽ đi thẳng đường 6 để tới đèo Pha Đin; hoặc từ Hà Nội các bạn đi thẳng bằng QL 6 để tới đèo Pha Đin. Sau đó rời đèo Pha Đin, các bạn chỉ cần đi thẳng QL.279 để về  Tp. Điện Biên.

dien bien 2

Đèo dài khoảng 32km, một bên đèo là những vách núi cao và vực sâu, đường đi lên rất quanh co, có những đoạn cua gấp, dốc thẳng, địa thế hết sức hiểm trở. Trên đèo, có những đoạn cao và có thể thấy mây trôi bồng bềnh, trong làn sương mờ ảo giống như lạc vào chốn tiên cảnh. Nơi này là địa điểm thu hút rất nhiều dưới phượt thủ chinh phục mỗi ngày.

Động Pa Thơm

hoa binh 5

Từ Tp.Điện Biên các bạn chỉ cần đi theo con đường Võ Nguyên Giáp, sau đó rẽ đi QL.279 là tới được với xã Pa Thơm. Từ tp.Điện Biên tới động cách khoảng gần 30km.
Động Pa Thơm Điện Biên là động thuộc một xã biên giới Việt – Lào. Động có độ sâu khoảng 350m với 9 vòm lớn nhỏ khác nhau. Trong động có nhiều khối nhũ đá với những hình dáng khác nhau được tích tụ qua hàng trăm năm.

Xá Nhè

Từ Tp.Điện Biên, bạn đi theo QL.279 theo hướng đi lên vườn quốc gia Hoàng Liên là tới được với xã Xá Nhè, sau đó bạn hỏi đường để tới bản Pàng Dề B nhé.

– Có 2 điểm du lịch nổi tiếng gắn liền với Xá Nhè đó là: chợ phiên Xá Nhèđộng Xá Nhè

dien bien 3

Động Xá Nhè dài chừng 700m, với 5 khoang lớn nhỏ khác nhau. Mỗi khoang trong động đều có hình dáng kỳ dị khác nhau, được tạo nên bởi những khối nhũ đã được tích tụ qua hàng trăm năm. Nơi đây đã được Nhà nước xếp hạng di tích văn hóa quốc gia.

dien bien 5

Chợ Xá Nhè là một chợ lùi ở miền cao, cứ mỗi 6 ngày lại họp một lần (chợ sẽ họp vào các ngày Dậu, Mão trong năm). Chợ được họp ngay ở trung tâm của xã Xá Nhè, cứ tới ngày họp chợ, người dân lại tụ tập về đây trao đổi hàng hóa. Cũng có rất nhiều người tới chợ không để mua gì, chỉ tới để chơi – đây là một trong những nét đẹp văn hóa rất đặc sắc ở đây.

Ngã ba biên giới A Pa Chải

Từ Tp.Điện Biên Phủ, các bạn đi theo QL.12 để tới A Pa Chải (chùng 267km).

Thời gian đẹp nhất để đến A Pa Chải là từ tháng 11 – tháng 4 năm sau, tuy nhiên các bạn nên kết hợp du lịch A Pa Chải trong thời điểm tháng 9 là mùa lúa chín vàng khắp nẻo đồi, tháng 11 thì có hoa mận nở, tháng 12 lại là mùa hoa dã quỳ và tháng 3 được muộn trắng xóa bởi hoa ban.

dien bien 6

Khi đến A Pa Chải bạn phải qua đồn biên phòng A Pa Chải (đồn biên phòng 317) sau đó đi xe máy và tới Chân núi, gửi xe lại đó và bắt đầu hành trình trinh phục cột mốc số 0. Để đến được với ngã ba biên giới này, bạn phải đi qua một cánh rừng nguyên sinh, những đoạn đường dốc cao thẳng đứng trơn trượt. Sẽ mất khoảng 4h để lên đỉnh núi và 3h để xuống núi. Những mệt nhọc sẽ tan biến mất khi bạn đến với cột mốc biên giới nơi mà các bạn có thể nghe thấy được tiếng gà gáy của cả 3 nước.

dien bien 7

Lưu ý: Bất cứ ai muốn tới A Pa Chải phải vào đồn biên phòng 317 xin phép và được những chiến sĩ ở đây đưa lên, luôn theo sát tránh tình trạng các bạn có thể đi lạc sang biên giới. Bạn phải trình giấy giới thiệu của địa phương xin phép Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Điện Biên, sau đó Bộ chỉ huy sẽ giới thiệu xuống đồn biên phòng.
Khi tới A Pa Chải bắt buộc bạn phải mang theo CMND hoặc giấy tờ do công an nơi lưu trú cấp.
Với những người đủ điều kiện vào khu vực biên giới và muốn qua đêm ở đây phải đến cơ quan xã phường, hoặc đồn công an sở tại khai báo.
Với những người muốn đến đây du lịch, do A Pa Chải cách xa thành phố Điện Biên, nên bạn sẽ phải nghỉ ngơi tại đây, bạn có thể xin nghỉ nhà dân ở xã Sín Thầu hoặc ở ngay đồn biên phòng 317.

Chợ phiên Tả Sìn Thàng

dien bien 8

Chợ phiên Tả Sìn Thàng giống với chợ phiên lùi tại Hà Giang, cứ mỗi 6 ngày mới họp một lần, chợ chỉ họp vào những ngày Tý và ngày Ngọ. Chợ phiên Tả Sìn Thàng cùng với chợ phiên Xa Nhè là những chợ phiên đặc sắc nhất tại Điện Biên. Tới chợ, những cô gái dân tộc mặc những trang phục đẹp và rất sặc sỡ, chợ bày bán rất nhiều đặc sản như lợn rừng, gà rừng, măng, mộc nhĩ, mật ong,.. Chợ có món thắng cố – món ăn đặc trưng ở các chợ vùng cao Tây Bắc, thắng cố hợp nhất là nhấm nháp với những ly rượu ngô. Người ta tới chợ không chỉ để mua bán hàng hóa mà còn để gặp gỡ, trao duyên, rất nhiều đôi lên duyên vợ chồng từ đây.